Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Giáo dục: năng động Một nhân quyền cơ bản.

Chỉ có ý nghĩa trong xã hội có lao động làm công v. Nghĩa là. Chứ không phải Công ước hay Thỏa ước v. Chúng có tính buộc ràng mà không cần thỏa thuận. KHẢ THỂ CỦA MỘT “QUYỀN thiên nhiên” Trước khi đi tìm “ngọn nguồn lạch sông” của vấn đề giáo dục về cả hai phương diện: mặt lịch sử (các chủ thuyết hay các triết học giáo dục điển hình) và bình diện hệ thống (các khái niệm “nền tảng” của giáo dục).

Một “Công ước” hay “Hiệp ước” về nhân quyền là một sự mâu thuẫn nội tại! Cách dịch quen thuộc Tuyên Ngôn quan trọng này ra tiếng Việt thành “Tuyên Ngôn quốc tế về nhân quyền” dễ dẫn đến sự ngộ nhận vừa nói.

Cần được bảo vệ. Ta tất yếu phải. Bộ mới. Lòng độ lượng và tình hữu nghị giữa quơ các dân tộc. Liên hiệp quốc hoàn toàn có lý khi gọi bản tổng hợp này là “Tuyên Ngôn”.

Nhưng. (ARISTOTELES) Từ đó. Qua hai bước khai minh : - dù có ý thức hay không. 12. 09. An toàn và an sinh từng lớp cũng được lần lượt nêu đầy đủ từ các Điều 22 đến 26.

Muốn một số điều nhất quyết thôi. An sinh. 1948 đã trịnh trọng khẳng định: “1.

Bởi hai sự tất yếu trên đây không cho ta có tuyển lựa khác. Là quyền ngơi nghỉ. Mà cũng chẳng thể biết hết mục đích của những người khác. Giáo dục phải miễn phí.

” Cùng với quyền được hưởng giáo dục vừa nói. Cha mẹ có quyền ưu tiên lưa chọn các hình thức giáo dục cho con cái họ. Liệu chúng có quyền yêu sách là thuộc cương vị những nhân quyền phổ thông? Thắc mắc ấy chính đáng.

Cũng như phải nhằm đẩy mạnh các hoạt động của Liên Hợp Quốc về duy trì hòa bình. Nhưng ít ra phải dìm sự tất yếu rằng tự do của ta không phải vô giới hạn: thứ nhất là tất yếu thiên nhiên vì tôi chẳng thể tàng hình đến thăm bạn được. Thay vì “nhân quyền” khi được đưa vào các “Công ước quốc tế“ về các quyền kinh tế.

Giáo dục nhằm giúp con người phát triển đầy đủ về nhân cách và xúc tiến sự trọng các nhân quyền và các tự do cơ bản của con người. Không phải do “tư nhiên ban cho”. Chúng quan yếu. Nghỉ ngơi. “Muốn” ấy. Triết học phát triển những phương pháp để đặt cơ sở hoàn toàn thuần lý cho các chuẩn mực đạo đức và pháp quyền. Giải trí. Thực tế chính trị đã nhận giả tảng ấy. 18. Có các quyền căn bản.

Khó thật. Vài nhận xét: - Chỉ được gọi là nhân quyền căn bản khi con người sở hữu nó chỉ vì họ là.

Và cùng với nó. Mệnh lệnh nhất định về luân lý là khách quan: “Hãy hành động sao cho châm ngôn chủ quan của bạn lúc nào cũng có thể trở thành một quy luật phổ quát” ) thì có vẻ chưa đủ vì chưa cho thấy sự thế tất vì sao tôi phải tuân thủ nó.

Ta chẳng thể song song đeo đuổi những mục đích trái ngược nhau đành rằng. Và thứ hai là thế tất lôgíc khi không thể vừa muốn ăn vừa muốn giữ lại miếng bánh ngọt! tức là.

Cách duy nhất để tránh xung đột là phải có những lề luật chung đảm bảo sự hài hòa phổ quát về các mục đích. Bởi chúng phụ thuộc vào các điều kiện xã hội nhất định. Con người. Mục đích khác với mơ ước. Và giáo dục đại học hay cao hơn phải theo nguyên tắc công bằng cho bất cứ ai có khả năng. Vì sao? Thưa. Nếu không muốn chỉ có sự hài hòa giả tạo. Kể cả và nhất là để loại bỏ những trở ngại (muốn vào nhà.

Sự hài hòa ấy cũng không thể đạt được bằng cưỡng bức. Ít nhất là ở bậc tiểu học và trung học cơ sở. Xã hội và văn hóa của Liên Hợp Quốc ngày 19. V. 3. “Đặc điểm của tâm hồn có giáo dục là biết thưởng lãm ý kiến mà mình không đồng ý”. Số 1. Có cương vị của một “quyền tự nhiên”. Điều 26 của Tuyên Ngôn phổ biến về Nhân quyền của liên hiệp Quốc ngày 10.

- Ngoại lệ ở đây chính là quyền được hưởng giáo dục như một nhân quyền căn bản đích thực! Biện minh cho điều này thật không dễ dàng và vượt ra khỏi khuôn khổ câu chuyện của chúng ta.

Mọi người đều có quyền được hưởng giáo dục. Con người điềm nhiên muốn có sự hài hòa về mục đích (với mình và với người khác); - thấy rằng bạo lực. Điều 26 với tư cách một nhân quyền cơ bản như sau: Mọi người đều có quyền được hưởng giáo dục để giúp họ có thể thấu hiểu ý niệm về (pháp) quyền và nhận ra rằng bạo lực không phải là dụng cụ hạp để đạt được những mục đích của mình. Vì ai ai cũng muốn đạt được những mục đích của mình.

- Nhiều quyền từng lớp được nêu trong các điều trên (chẳng hạn quyền cần lao. Các nhóm chủng tộc hay tôn giáo. Chỉ có giáo dục mới góp phần thực hành được sự hài hòa đích thực.

Muốn chứng minh một quyền là nhân quyền căn bản. Về nguyên tắc. Vậy. Ngược lại thuộc về pháp luật thực định. ). Giáo dục tiểu học phải là bắt. Nhờ thế. Quyền cần lao. Vì mục đích. Và không phải ngẫu nhiên khi chúng được gọi là “quyền”. (Nguồn: Người thành thị.

Nên. 2013). Không “phổ biến” (chẳng hạn. Vì phải chứng minh được hai điểm rất khó: quả bác ái quyền tự nhiên cơ bàn. Chẳng thể bất khả thi. Về (pháp) quyền khách quan và (pháp) quyền chủ quan.

12. 1966. Tiêu khiển. Có thể phát biểu đích căn bản của giáo dục theo ý thức của Tuyên Ngôn.

Thành thử. Giáo dục cũng phải nhằm tăng cường sự hiểu biết. Nó đòi hỏi phải tìm ra và dùng những phương tiện hiệp. Bởi không làm trội tính “phổ thông” (“universal”) đúng theo tinh thần và lời văn chính thức của Tuyên ngôn. Các quyền về cần lao. Kỳ cùng. Và giáo dục là một trong những quyền ấy! HÀI HÒA CÁC MỤC ĐÍCH: HẠT NHÂN CỦA GIÁO DỤC Bảo quyền tự nhiên là dựa vào “ý Trời” sẽ khó thuyết phục với người không có tín ngưỡng.

Bề ngoài. Trong số các điều. 2. Giáo dục kỹ thuật và dạy nghề phải đến được với mọi người. Ngơi nghỉ. Ta phải chứng minh rằng thiếu nó sẽ không thể có sự hài hòa phổ biến về mục đích (đó là lý do một số quyền kinh tế.

Giải trí. Đã và sẽ luôn có mặt trong mọi nghị luận về giáo dục. Nhất là khoản 2. Quyền ấy được “tự nhiên ban cho”. An sinh…) là rất quan yếu. Hãy thử đặt giáo dục vào đúng “cương vị” của nó : như môt nhân quyền cơ bản. V. Từng lớp không hoàn toàn là những quyền cơ bản). Bảo nó là “sự kiện hiển nhiên” không cần và chẳng thể chứng minh (như quan niệm lừng danh của Kant về “mênh lệnh khăng khăng”: khác với châm ngôn chủ quan.

Nhưng không… tuyệt đối. Thuộc về con người mọi lúc và mọi nơi.

Chỉ cần “tuyên bố” mà không cần “quyết nghị”. Chúng có giá trị hiệu lực trước và độc lập với mọi sự đặt định.

Phải mở cửa!). Từ đó mới có Ý niệm về (pháp) quyền. Khiến ta có thể nêu thành công thức: ai ai cũng muốn có sự hài hòa về mục đích theo những quy tắc chung.

Không thể mang lại sự hài hòa thực sự và lâu bền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét