Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Diễn viên Hai Nhất và kịch bản “chim yến” chia sẻ ngay giữa cuộc đời.

Với tôi, lợi nhuận là cần thiết nhưng trên đời này không có thứ lợi nhuận nào sánh được với danh dự của một đời nghệ sĩ

Diễn viên Hai Nhất và kịch bản “chim yến” giữa cuộc đời

Tự dưng năm 2012, ông lại bất thần tái xuất giang hồ với vai Bảy Xoài, tái tạo một cách xuất thần dung mạo của “bố già Năm Cam” khét tiếng một thời trong bộ phim Những đứa con của biệt động Sài Gòn của đạo diễn kỳ cựu Thành Long.

Mọi thứ tưởng như đã khép lại với Hai Nhất, khi nhiều năm tháng trôi qua không ai còn thấy ông xuất hiện trước ống kính.

Tôi cũng là một con chim nhỏ, bay từ phương Bắc về phương Nam, suốt 30 năm trường vắt hết tim óc để hiến tặng cho đời.

Bắt đầu thành danh với phim Biệt động Sài Gòn, sang gần 30 năm lăn lộn trên trường quay, đảm nhận từ vai thứ chính đến vai chính, rồi cả đạo diễn và kiêm luôn nhà sản xuất. Hai Nhất nói thêm: “Doanh nghiệp của tôi có thương hiệu là Yến sào Nhất Phương, tên của phim trường Nhất Phương ngày nào. Giai đoạn đó và kéo dài đến giờ, làm phim và mở phim trường coi như cầm chắc thua lỗ trong tay, nếu không muốn nói là dễ dàng vỡ nợ.

Không biết giờ đây Hai Nhất đã quyết định giã biệt hẳn trường quay hay chưa? Nhưng anh đang hăm hở bắt tay vào công việc mở cửa hàng kinh doanh yến sào tại Cần Giờ.

Đôi mắt nhân hậu có phần mệt mỏi theo những năm tháng thăng trầm, hoàn toàn khác hẳn với đôi mắt sắc lạnh của nhân vật Bảy Xoài trong bộ phim Những đứa con của biệt động Sài Gòn, Hai Nhất nói như nói với chính mình: “Yến là con chim nhỏ bay hoài không mỏi cánh, nhưng là một món quà quý báu của trời đất ơi tặng thưởng cho con người.

Đó là phim trường tư nhân trước hết trên cả nước, ra đời trong hoàn cảnh những bộ phim nhiều tập từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và cả phương Tây bắt đầu ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam một cách dễ dãi, đã đánh bại phim ảnh nội địa trong thế cạnh tranh không thăng bằng.

Bây giờ thì khác. Biết đâu chừng, chung cục cái xứ Cần Giờ này lại là đất lành cho chim đậu”. Sở dĩ tôi lấy tên Nhất Phương là muốn đem uy tín của mình ra đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Anh mở rộng đôi mắt nhìn xa xôi lên bầu trời cao.

Thế cuộc diễn viên của Hai Nhất là một cuốn phim hoàn toàn có hậu. Tình nghệ thuật thì vẫn còn và có nhẽ không bao giờ chết. Một thời, Hai Nhất đã dồn hết vốn dĩ để xây dựng phim trường Nhất Phương bề thế. Ngồi bên cạnh Hai Nhất trước cửa hàng Yến sào Nhất Phương của anh sắp khai trương, trong buổi chiều Cần Giờ lộng gió. Tạo lập được cho mình một cái tên, một chỗ đứng trong làng điện ảnh thì quá khó, quá hóc búa, thường xuyên phải trả bằng mồ hôi, nước mắt của cả một đời người.

Thế nhưng mỗi lần nhắc lại chuyện cũ, Hai Nhất cười hào sảng: “ham mê nào mà không có cái giá của nó. Hai Nhất đã để lại cho nền điện ảnh Việt Nam trên 100 bộ phim.

Không dễ gì đánh mất một sáng một chiều, dù bất cứ giá nào”. Hai Nhất tâm sự: “Trước đây tôi cũng đã từng kinh doanh nhưng chưa bao giờ dồn hết đầu óc và công sức cho việc làm ăn, mà chỉ coi đó là sự tương trợ cho niềm ham điện ảnh. Bù lại, tôi đã được sống những tháng năm tuyệt đẹp, để diễn đạt hết tâm huyết của mình với cái nghề mà mình yêu thích.

Một đời cống hiến cho điện ảnh Việt Nam nói chung và nhiều năm gắn bó với Hãng phim Người Bảo Vệ của Báo Công an TPHCM nói riêng, Hai Nhất đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển nghệ thuật thứ bảy của nước nhà bằng ắt say mê. Có hậu vì với vai diễn cực kỳ xuất sắc này, ở tuổi “về chiều”, Hai Nhất lại bước lên đỉnh vinh quang một cách xứng đáng khi được trao tặng danh hiệu Diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan phim toàn quốc năm 2012 được tổ chức tại Phú Yên.

Hơn nữa mình cũng thấy hạnh phúc, khi đã để lại cho đời ít nhiều kỷ niệm khó quên”. Nhưng quỹ thời gian còn lại không nhiều, tôi phải dồn hết cố cho kinh dinh trong thời buổi khó khăn này”. Đó là một gia tài vô cùng khổng lồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét