Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)
Đối với ngành du lịch Việt Nam, Nhật Bản cũng là một trong những thị trường khách du lịch có đóng góp lớn nhất.
Người Nhật Bản rất thích tham gia vào các hoạt động tình nguyện hướng tới cộng đồng như phổ thông văn hóa Nhật Bản, vệ sinh đường phố, trồng cây, tuyên truyền phòng chống bệnh dịch… Các nguyên tố ảnh hưởng đến quyết định chọn lọc điểm đến du lịch của du khách Nhật Bản là an ninh, sự sạch sẽ, cơ sở lưu trú tiện nghi với dịch vụ chu đáo, hệ thống giao thông thuận lợi, chất lượng của hướng dẫn viên du lịch dùng tiếng Nhật, các thông báo, sách hướng dẫn.
Tiện lợi và khó khăn trong vấn du khách Nhật Những năm gần đây, Việt Nam đã trở nên một trong những điểm du lịch được yêu thích của khách du lịch Nhật Bản.
386 lượt khách vào năm 2012, tăng gần 20% so với năm 2011. Đó là chưa kể sự cạnh tranh của các nhà nước trong khu vực trong việc cuốn khách du lịch Nhật Bản đang ngày càng lớn. Chiến lược xây dựng nhóm các sản phẩm du lịch đặc thù Để thu hút khách du lịch Nhật Bản đến với Việt Nam, trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tích cực triển khai các hoạt động thúc đẩy, quảng bá du lịch tại Nhật Bản như tham gia Hội chợ du lịch quốc tế JATA được tổ chức thường niên tại Tokyo; tham gia lễ hội văn hóa du lịch do trọng điểm ASEAN-Nhật Bản tổ chức; phối hợp với Vietnam Airlines tổ chức những roadshow lớn tại ba thành thị của Nhật Bản là Osaka, Nagoya và Tokyo; tổ chức lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản; phối hợp với các doanh nghiệp lữ khách và Vietnam Airlines đón các đoàn khảo sát về du lịch từ Nhật; xây dựng website truyền bá, giới thiệu du lịch Việt Nam bằng tiếng Nhật; xuất bản các ấn phẩm tiếng Nhật; kết hợp với trọng tâm ASEAN–Nhật Bản tổ chức hai lớp tập huấn về thị trường khách du lịch Nhật Bản… Hiện ngành du lịch Việt Nam đã cơ bản đáp ứng được đề nghị về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ du lịch phục vụ du khách Nhật Bản.
Việt Nam có nhiều tiện lợi trong việc vấn khách du lịch xứ sở hoa anh đào bởi có tài nguyên du lịch phong phú, hạp với thị hiếu và nhu cầu của khách du lịch Nhật Bản (du lịch di sản, du lịch sức khỏe, du lịch biển…); an ninh, chính trị ổn định; khách du lịch Nhật Bản khi đến Việt Nam được miễn visa trong khoảng thời gian 15 ngày; khoảng cách địa lý từ Nhật Bản đến Việt Nam tương đối gần, chỉ mất khoảng năm giờ bay thẳng và phần đông người dân Nhật Bản có thiện cảm với hình ảnh giang san và con người Việt Nam… Tuy nhiên, du lịch Việt Nam cũng gặp một số khó khăn trong việc cuốn khách du lịch Nhật Bản như kinh phí đầu tư cho việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, thúc đẩy, truyền bá cuộn khách du lịch nói chung và khách du lịch Nhật Bản nói riêng còn quá ít; thiếu một chiến lược marketing và nhiều sản phẩm du lịch hợp với sở thích khách du lịch Nhật Bản; chưa có văn phòng thúc đẩy du lịch tại Nhật Bản nói riêng và tại nước ngoài nói chung.
Ngoại giả, các yếu tố thời tiết, bệnh dịch, sức khỏe và y tế cũng ảnh hưởng tới việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Nhật Bản. Du khách Nhật thăm phố cổ Trần Phú (Hội An) bằng xíchlô. Những năm gần đây, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày một tăng và trở nên một trong những nước có lượng khách đến Việt Nam lớn với 576.
/. (Ảnh: Vũ Công Điền/TTXVN) Thị trường tiềm năng Thị trường khách du lịch Nhật Bản được coi là một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới với lượng khách đi du lịch nước ngoài có thể lên đến 18 triệu lượt khách một năm. Theo các chuyên gia về du lịch, để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch Nhật Bản, đạt được đích đón 1 triệu khách vào năm 2015, ngành du lịch Việt Nam cần thực hành tăng thời kì miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch Nhật Bản; huy động các nguồn lực của địa phương trong công tác quảng bá, thúc đẩy, cuộn khách du lịch Nhật Bản; hình thành quỹ xúc tiến du lịch thị trường Nhật Bản; kết hợp với các cơ quan liên ngành trong việc phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ du lịch mới cho khách du lịch Nhật Bản; có chính sách phát triển nguồn nhân công hợp lý.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, người Nhật Bản đi du lịch đông nhất vào một số thời điểm trong năm như đầu Năm mới, nghỉ Xuân tháng Ba, tuần lễ vàng đầu tháng Năm, lễ Obon vào tháng Tám và trong khoảng thời kì từ tháng Mười đến cuối năm. Cùng với việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch theo nhóm các sản phẩm dịch vụ cho khách Nhật Bản nói chung và nhóm các sản phẩm du lịch đặc thù theo từng phân đoạn thị trường, ngành du lịch Việt Nam cũng cần tập trung truyền bá một số điểm đến cụ thể như con đường di sản miền Trung và vịnh Hạ Long; du lịch biển Phú Quốc và Đà Nẵng, Quảng Nam (phối hợp với du lịch di sản); du lịch học đường; du lịch nghỉ dưỡng dài ngày (Khánh Hòa, Bình Thuận); du lịch mua sắm, ẩm thực (Hà Nội, thành thị Hồ Chí Minh)… Đồng thời, xây dựng kế hoạch mời và tiếp đón các đoàn famtrip của Nhật Bản vào Việt Nam khảo sát, đưa tin, viết bài quảng bá cho du lịch Việt Nam; tổ chức điều tra, thu thập thông báo về thị trường để tương trợ cho công tác lập mưu hoạch xúc tiến tại Nhật Bản; hiệp tác với nước bạn Lào và Campuchia để tạo ra các sản phẩm du lịch liên quốc gia cũng như lăng xê chung cho ba điểm đến; cộng tác với Hiệp hội lữ hành Nhật Bản trong xúc tiến du lịch.
Một bộ phận du khách Nhật (đặc biệt là giới trẻ) thường thích đi quán bar hoặc câu lạc bộ đêm sau bữa tối. Các điểm đến được du khách Nhật chuộng là những nơi có phong cảnh đẹp, các điểm di tích lịch sử, những điểm đến thân thiện với môi trường, có ẩm thực đặc biệt, có giá trị về nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ; những điểm đến có ưu thế về mua sắm và hệ thống cửa hàng bán đồ lưu niệm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét