Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Chinh phục Đông Nam Á vào đã làm mới năm 2020?.

Vai trò nghệ thuật của đạo diễn trong quy trình này sẽ bị đẩy xuống hàng phụ

Chinh phục Đông Nam Á vào năm 2020?

Ban soạn thảo đề án cũng đề xuất trích 3% doanh thu bán vé của phim nước ngoài và 0,5% doanh thu của phim VN để thành lập Quỹ tương trợ phát triển điện ảnh VN. Ông Phan Anh Tuấn, đại diện A83, Bộ Công an cho rằng, các đơn vị sinh sản phim nhà nước và tư nhân đều phải được coi là doanh nghiệp đặc thù.

Hiện thời điện ảnh đang rất trống trải về nhân lực”. Bên cạnh đó là những giải pháp về hoàn thiện hệ thống thuế ưu đãi, ưu tiên quỹ đất cho ngành điện ảnh.

Theo nhà biên kịch, trước khi xây mới các rạp chiếu phim, ngành điện ảnh cần xử lý tình trạng hoạt động yếu kém của hệ thống rạp quốc doanh bây giờ. Nhưng ở châu Âu và ngay cả trong lòng Hollywood, người ta vẫn rất tôn trọng dòng phim tác giả, mà ở đó, vai trò của đạo diễn được đề cao.

Tiếp đến là xây dựng quy trình tổ chức sinh sản theo mô hình quốc tế, lấy nhà sản xuất làm trọng điểm; phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và công nghệ theo hướng số hóa; hoàn thiện tiêu chí phân loại phim để vận dụng trong quy trình giám định phim; triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Điện ảnh và Luật sửa đổi Luật Điện ảnh.

“Phải phối hợp với Bộ GD&ĐT để cấp học bổng cho các tuấn kiệt đi du học nước ngoài và đào tạo đội ngũ nhà sản xuất. Nhà sản xuất phải đảm bảo để những khoản đầu tư được sinh lời nên khi họ có quyền lực lớn nhất, họ sẽ tìm cách đưa bộ phim đến với khán giả nhiều nhất.

Các đóng góp tích cực từ các nhà quản lý, nhà làm phim, phát hành phim đã được Thứ trưởng Vương Duy Biên cùng ban soạn thảo đề án ghi nhận. Cho nên, nhà nước phải trở nên nhà tài trợ lớn cho dòng phim này, bên cạnh việc xây dựng những chính sách thích hợp cho điện ảnh thương nghiệp phát triển.

Khi đó lợi nhuận trong ngành điện ảnh sẽ tăng lên, nguồn vốn sẽ đổ về với điện ảnh một cách tự nhiên”. Chinh phục Đông Nam Á vào năm 2020?  Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, Đề án chiến lược điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với ý kiến coi điện ảnh không chỉ là một ngành mà còn như một nền công nghiệp.

Theo đạo diễn Chơi vơi, dòng phim độc lập không bị chi phối bởi nguyên tố thương nghiệp mới hẹn có tác phẩm ghi danh tại các LHP hàng đầu trên thế giới, vị thế của nền điện ảnh nhờ đó mà được nâng cao.

Quỹ này sẽ được dùng để đầu tư cho dòng phim nghệ thuật, thí nghiệm và thưởng cho những phim tốt. Bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó giám đốc Công ty BHD, đại diện duy nhất của các hãng phim tư nhân tại hội nghị thẳng thắn: Nếu các hãng phim quốc gia và tư nhân của VN không cùng nhau hiệp tác thì không lâu nữa, thị trường điện ảnh VN sẽ không còn là của người Việt nữa.

Mở đầu cho 18 quan điểm phát biểu tại hội nghị, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - đại diện Hội Điện ảnh VN cho rằng chỉ nên đặt ra đích trở nên một nền điện ảnh mạnh và được dìm trong khu vực vào năm 2020. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên chủ trì hội nghị. Chẳng hạn phải có những con số về số lượng nhân công được cử đi học ở đâu, trong bao lâu, quốc gia có thể chi bao nhiêu tiền cho việc này? Chúng ta phải có hàng ngũ đã.

Dự thảo đề án sẽ tiếp tục được lấy ý kiến tại khu vực phía Nam trước khi hoàn thiện và trình Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Mục tiêu tổng quát của chiến lược là xây dựng nền điện ảnh VN trở thành nền điện ảnh hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2020 và trở nên nền điện ảnh mạnh ở châu Á vào năm 2030. Theo đó, quốc gia sẽ đấu thầu tuyển nhà sinh sản cho các dự án phim có dùng ngân sách nhà nước mà không phân biệt đơn vị sản xuất nhà nước hay tư nhân.

Nên tôn trọng dòng phim độc lập?  Đạo diễn Đời cát bày tỏ băn khoăn về mô hình lấy nhà sản xuất làm trung tâm - “Đó là mô hình của Hollywood. Cũng theo bà Hạnh, “nếu đã coi điện ảnh là một nền công nghiệp thì trong đề án nên có phần nghiên cứu về những chính sách đòn bẩy kinh tế giúp điện ảnh phát triển, ví dụ như ưu đãi thuế, xây dựng các chính sách bảo hộ công nghiệp điện ảnh trong nước.

Trong khi đó, đạo diễn Thanh Vân thì khẳng định cần phải có lịch trình để các hãng phim quốc gia xử lý các vấn đề tồn đọng của lịch sử trước khi đặt họ ngang hàng với các hãng phim tư nhân trong đấu thầu phim. Theo Baovanhoa. Mặt khác, ở VN bây chừ, rất ít người có thể đáp ứng nhu cầu của một nhà sinh sản phim đúng nghĩa.

Đặc biệt, việc trích phần trăm doanh thu phát hành phim để đầu tư cho quỹ tương trợ điện ảnh cần phải được luật hóa” - nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nhấn mạnh.

Đạo diễn - NSƯT Thanh Vân cũng có chung băn khoăn về mục tiêu của đề án: “Nếu chúng ta muốn trở thành một nền điện ảnh mạnh của châu Á vào năm 2030 thì ngay từ hiện nay phải có giải pháp cụ thể. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho rằng: Quy trình sản xuất lấy nhà sản xuất làm trung tâm thực chất là quy trình sản xuất phim thương mại. Hàng loạt mục tiêu cụ thể cũng được đặt ra trong đề án, trong đó việc tạo ra môi trường tự do sáng tạo cho nghệ sĩ được đặt lên hàng đầu.

Một trong những giải pháp thực hành gây chú ý trong dự thảo đề án là phương thức đầu tư ngân sách quốc gia cho các tác phẩm điện ảnh. Vẫn có không ít băn khoăn về việc phân biệt hay không phân biệt giữa các hãng phim nhà nước và phim tư nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét