Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Chúng tôi đưa nghệ thuật liên tục tuồng về Khu 5 khói lửa.

Anh em chiến sĩ lặng đi xem văn công biểu diễn

Chúng tôi đưa nghệ thuật tuồng về Khu 5 khói lửa

Nhìn các vị khách quốc tế say sưa hát bài dân ca Tây Ban Nha theo động tác chỉ huy của Bác, trong ông và các diễn viên của đoàn trào dâng một cảm xúc khó tả về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn cho biết, vở tuồng là tấm lòng của ông đối với vùng đất Phú Yên tình sâu nghĩa nặng mà ông đã gắn bó hơn nửa thế cục.

Có lần, Đoàn đang tiến quân trên đường Trường Sơn thì gặp một tiểu đoàn cũng vừa từ miền Bắc vào. Riêng Phạm Ngọc Sơn cũng nôn thốc, nôn tháo, điều trị mấy ngày mới qua nguy nan. Cao Đình Cựu đang sốt, bị ngộ độc nặng đã ra đi. Riêng ông, mấy lần làm hồ sơ, nhưng chỉ vì vài lý do rất nhiêu khê mà đành lỡ dịp. Nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn. Lần đó, sau khi khen và thưởng kẹo cho diễn viên, Bác yêu cầu các vị khách quốc tế có mặt hôm ấy cùng Bác hát một bài dân ca Tây Ban Nha bằng tiếng Tây Ban Nha, do Bác chỉ huy.

Mỗi lần gặp ông, thấy ông sôi nổi chuyện nghề, có lúc cao hứng còn cười mấy điệu trong 36 điệu cười tuồng như là một đặc sắc của Phạm Ngọc Sơn, tôi thấy chuyện vân vi danh phận không còn ý nghĩa ở người nghệ sĩ đã ưng về sống ở “tỉnh lẻ” này.

Mỗi lần xem xong, Bác đều ngợi khen: “Các cháu biểu diễn tiến bộ hơn lần trước” và thưởng kẹo cho diễn viên. Nghe tiếng vỗ tay tán dương của khán giả, thấy ánh mắt ông ngời lên, tôi biết ông rất hạnh phúc. ”. Ra Tết vừa rồi, tại các địa phương ở Phú Yên, rạp hát Tuồng Đào Tấn (Bình Định) có đợt lưu diễn vở “tình ái và khát vọng” của Phạm Ngọc Sơn viết về Phù nghĩa hầu Lương Văn Chánh, người có công tổ chức khai phá, lập nên vùng đất Phú Yên.

Kỷ niệm mặt trận   Về công tác một thời kì ở Đoàn Tuồng Liên khu 5, năm 1968, Phạm Ngọc Sơn vào mặt trận, công tác tại Đoàn Tuồng và Dân ca Khu 5. Cũng chính trong những tháng năm khốc liệt của trận mạc, đã nảy nở tình yêu giữa nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn và nghệ sĩ Phương Cơ - cũng từ Đoàn Tuồng Thanh Hóa vào bổ sung cho Đoàn Tuồng và Dân ca Khu 5.

Tối hôm ấy, cả đoàn 17 người, nấu một nồi cơm ăn với muối, cảm thấy như chưa bao giờ được ăn bữa cơm ngon đến thế. Hiện ông đang viết vở tuồng “Người nữ giới hóa muỗi” và chuyển thể vở kịch nói “Lý Thường Kiệt” của tác giả Phạm Hải sang tuồng. Công tác ở nhiều đơn vị khác nhau, nhưng tình ái đối với tuồng trong ông chưa bao giờ vơi. Sáng hôm sau, tìm hiểu, mới biết mũ cối gạo đó là tiêu chuẩn bữa sáng của cả tiểu đoàn.

Trong một lần biểu diễn ở huyện Hoàn Ân, tỉnh Bình Định, không may bị điệp báo viên, Đoàn bị địch vây bắt gần hết, trong đó có những tiếng tăm nổi danh sau này như NSND Võ Sĩ Thừa, soạn giả Nguyễn Kim Hùng… Nhiệm vụ của ông và anh em nghệ sĩ miền Bắc vào là vừa trình diễn vừa đào tạo, củng cố lại Đoàn.

Bạn cùng lớp với Phạm Ngọc Sơn, hồ hết đều được phong NSƯT, NSND cả. Cảm xúc đó đã theo suốt ông trong những ngày công tác ở Đoàn Tuồng Liên khu 5, hay khi vào trận mạc Khu 5 và vẫn nguyên vẹn khi phấn khởi kể với tôi kỷ niệm về những lần được trình diễn phục vụ Bác.

Vậy là anh em dừng lại, biểu diễn ngay. Một trong những kỷ niệm không bao giờ quên của nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn trong những năm là sinh viên và công tác ở Đoàn Tuồng Liên khu 5 là được 5 lần tham gia biểu diễn phục vụ Bác Hồ cùng lãnh đạo Trung ương và khách quốc tế. Trong ánh lửa bập bùng do bộ đội nhóm lên, anh em trình diễn say sưa hơn 2 tiếng đồng hồ, dù rằng chiều hôm ấy, mỗi diễn viên chỉ có vài khúc sắn điểm tâm.

Không ít vui buồn trong những năm phục vụ ở trận mạc

Chúng tôi đưa nghệ thuật tuồng về Khu 5 khói lửa

Không có đũa chỉ huy nhưng Người đã dùng động tác chỉ huy như một nhạc trưởng thực thụ. Nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn rất tâm huyết với việc đưa nghệ thuật tuồng vào giảng đường. Một lần trong số đó, ông nhớ là vào mùa Thu năm 1967, Đoàn Tuồng Liên khu 5 lại vinh diệu được biểu diễn phục vụ Bác và đoàn đại biểu các nước Mỹ La tinh sang thăm Việt Nam. Bạn bè ông lâu ngày gặp lại rất kinh ngạc vì ông chưa được phong NSƯT.

Cháy mãi ngọn lửa tuồng   Sau 1975, vợ chồng nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn và Phương Cơ về công tác tại tỉnh Phú Khánh và Phú Yên. Tưởng nấm mối, anh em liền nấu ăn, khen ngon. Đầu năm 1971, do địch rải chất độc, sắn của đơn vị tăng gia chết hết, đói vàng mắt suốt mấy tháng liền. Tiết mục “ruột” của lớp tuồng cũng như Đoàn Tuồng Liên khu 5 trình diễn phục vụ Bác là trích đoạn “Trưng Trắc, Trưng Nhị đề cờ” trong vở tuồng “Trưng Nữ Vương” của soạn giả Tống Phước Phổ.

Một cảnh trong vở “ái tình và khát vọng” do rạp hát Tuồng Đào Tấn (Bình Định) trình diễn. Bữa nọ, một diễn viên trong đoàn đem về một bọc nấm. Nhiều người trong đoàn đã mãi mãi nằm lại, trong đó có những cái chết hết sức tức tưởi, trong đó có Cao Đình Cựu, người bạn thân tài năng, học cùng lớp, cùng quê, cùng vào chiến trường một đợt. Hát hay, múa đẹp, nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn làm người xem nhớ mãi về những vai diễn để đời trong nhiều vở tuồng cổ và hiện đại … Ông cũng là tác giả kịch bản của nhiều vở sàn diễn hoặc chuyển thể sàn diễn được nhiều đoàn nghệ thuật danh tiếng trong cả nước biểu diễn như “Quyền uy và tội ác”, “Dời đô”, “tình yêu và khát vọng”.

Không ngờ, đó là nấm độc. Ông kể, khi vào đến mặt trận, mới biết Đoàn vừa gặp tổn thất rất nặng nề. Có năng khiếu về nghệ thuật từ nhỏ, được những giáo sư, nghệ sĩ nức danh cũng mới từ Liên khu 5 ra như Giáo sư Hoàng Châu Ký, NSND Nguyễn Nho Túy… truyền dạy, Phạm Ngọc Sơn nhanh chóng thu nhận các kiến thức về bộ môn nghệ thuật độc đáo này của dân tộc và được sắm vai nhiều trích đoạn tuồng và vở tuồng lừng danh.

Chúng tôi không có món quà gì, chỉ có một mũ cối gạo tặng các đồng chí, mong các đồng chí nhận, ăn cho có sức để phục vụ dân chúng, phục vụ quân nhân”. Đẹp nhất là tình cảm giữa người nghệ sĩ và khán giả. Rồi cả tiểu đoàn cùng đứng cả dậy, từng tràng pháo tay vang lên không ngớt. 7 năm làm mướn tác nghệ thuật tại trận mạc, dù đói cơm lạt muối, không ít lần cái chết kế cận, nhưng được biểu diễn phục vụ quân nhân, phục vụ dân chúng, nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn cho rằng, đó là những tháng ngày đẹp nhất trong thế cuộc nghệ sĩ của mình.

Đồng chí Tiểu đoàn trưởng tần ngần nắm tay từng diễn viên, xúc động nói: “Các đồng chí diễn hay quá! Ở giữa chiến trường không ngờ lại được xem văn công biểu diễn hay đến vậy. Chính nên chi không ít lần, ban ngày sốt lên đến trên 40 độ hay rét run cầm cập, giữa mùa hè mà quấn mấy lần chăn, vậy mà ban đêm, như một sự thôi thúc, anh em vùng dậy, hóa trang, lên biểu diễn ngon phục vụ bộ đội, dân công và quần chúng.

Sau khi ra trường, Phạm Ngọc Sơn về công tác ở Đoàn Tuồng Liên khu 5 thuộc hí trường Tuồng Việt Nam. Ở tuổi 72, ông vẫn đau đáu nỗi niềm tuồng. Ông bảo: “Không phải không buồn, nhưng với nghệ sĩ, cái quan trọng hơn danh hiệu này nọ là để lại gì cho nghệ thuật và cho công chúng. 5 lần tham gia biểu diễn phục vụ Bác   Năm 1959, 17 tuổi, rời làng Vích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, Phạm Ngọc Sơn ra Hà Nội, học khóa trước hết của Khoa Tuồng, Trường Ca kịch Dân tộc Trung ương (nay là Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội), với sự gửi gắm của cả một gia tộc có truyền thống về nghệ thuật và của một làng quê nổi danh với chiếu chèo hay vào bậc nhất xứ Nghệ.

Ông đã cùng Chi hội sàn diễn Hội LHVHNT tỉnh Phú Yên thực hiện nhiều đợt chuyện trò, giới thiệu nghệ thuật tuồng cho các trường phổ quát và chuyên nghiệp trong tỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét