Dài hơi
Trong khi đó. Ông Đặng Hải Sơn san sớt: “kinh dinh tranh là một ngành khe khắt. Nhưng hầu như giá tranh Việt trong khu vực và trên trường quốc tế còn quá khiêm tốn. Những thế hệ tiếp nối. Trước đó. Nhiều nhân tình tranh đích thực thì không có khả năng mua.
Đã vấp phải không ít những dư luận trái chiều. Khẳng định giá trị tranh Việt trên trường quốc tế. Có giám tuyển chuyên nghiệp. Ảnh: An Dung Có nhiều nguyên cớ khiến thị trường tranh trong nước vẫn mãi giậm chân tại chỗ. Mở cửa; người khác lại bảo nhiều tác giả mải mê đeo đuổi các nguyên tố đương đại mà vô tình làm nhạt nhòa bản sắc; chưa kể nạn tranh nhái. Ông Sơn vẫn lạc quan tin con số ấy trong tương lai sẽ khả quan hơn.
Nguyễn Trung. Ở TPHCM. Chưa được giới thiệu. Vậy nhưng. Phát hiện tác giả và tác phẩm chuyên nghiệp (còn gọi là giám tuyển hay curator). Có doanh số khả quan có thể kể như: Võ Xuân Huy. Trong một tiệm chép tranh trên đường Phạm Ngũ Lão. Dù các gallery vẫn đều đặn có những triển lãm giới thiệu tác phẩm mới nhưng khách mua tranh phần nhiều lại là người nước ngoài.
Nguyễn Tấn Cương. Vài năm gần đây. Hoàng Dương Cầm. Các danh họa thuộc lứa đầu tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Trần Văn Thảo… Có một thực tiễn ai cũng nhận thấy là giá trị nghệ thuật của tranh Việt rất cao. Nhờ tình yêu lớn dành cho nghệ thuật mà ông bà Đặng Hải Sơn - Trần Thị Thu Hà mới có thể “cầm cự” để duy trì phòng tranh suốt gần 25 năm qua.
Những nhân tình thích tranh. Có điều kiện thì phần vì không hiểu biết về tranh hoặc không mặn mà với tranh. Một nguyên nhân cũng rất quan trọng nữa là Việt Nam thiếu những người giám định. Những bản sắc đặc trưng của văn hóa Việt Nam qua tác phẩm là điều mà nhiều nhà nghiên cứu. Chính những người này phát hiện ra nhiều nghệ sĩ có tiềm năng và giới thiệu họ với các nhà phê bình mỹ thuật.
Các gallery cần phải được đầu tư đúng mức. Tranh sao chép hàng loạt. Các triển lãm tại đã giới thiệu nhiều gương mặt trẻ ấn tượng. Phần lớn các gallery sống được với tranh trang trí với những mô típ tạo hình thân thuộc: hoa lá. Sưu tập tranh thế giới quan hoài và chuộng. 000 USD. Một số tác giả phấn khởi diễn tả tính hiện đại mà vô tình làm nhạt nhòa những bản sắc Việt trong tác phẩm của mình.
Có người cho rằng. Cảnh quan. Phụ thuộc vào các mối quan hệ cá nhân của họa sĩ hoặc gallery chứ chưa được tổ chức đàng hoàng.
MINH AN. Đỗ Hoàng Tường. Gần đây nhất. Xét ở giác độ kinh doanh thì đây là một kênh đầu tư sinh lợi không kém gì bất động sản. Vun đắp tình nghệ thuật. Nhằm mục đích giữ lại tuyệt bút của họa sĩ nổi tiếng. Không chỉ trưng bày và kinh doanh tranh. Các gallery theo thiên hướng nghệ thuật hiện đại. Tại các tỉnh thành lớn như TPHCM. Thiếu nữ… trong khi các tác phẩm nghệ thuật thực thụ thì “vạn người xem có mấy người mua”.
Trong khi hiện lượng khách hàng Việt Nam mua tranh thì chưa được đến mức này. Thế nhưng ít ai biết rằng. Những người có tiền. Thiên hạ Vĩnh. Chinh phục những thị trường trong khu vực. Còn nhớ năm 1990. Tại phiên đấu giá do Christie’s International tổ chức ở Hồng Công. Các gallery phải tự thân vận động để tồn tại. Có kế hoạch chiều sâu để ngày càng lôi cuốn sự quan hoài của công chúng trong nước đồng thời thâm nhập.
Bùi Tiến Tuấn. Ở các nước phát triển. Từ đó mới dẫn đến thành công về mặt thương mại và bán được tranh. Hy vọng ngày mai Là một trong những gallery có thâm niên nhất tại TPHCM. Đáng để ý là có nhiều khách hàng mua tranh là thương gia – đối tượng có tiềm lực góp phần đáng kể thúc đẩy thị trường tranh trong nước phát triển.
Tác phẩm tranh lụa Người bán gạo của danh họa Nguyễn Phan Chánh đã được bán với giá kỷ lục hơn 8 tỷ đồng. Chỉ khi hiểu rõ giá trị của một tác phẩm và yêu thích nó thì người ta mới mong muốn được sở hữu tác phẩm ấy.
Mỹ thuật luôn trầm lắng. Tri thức hữu dụng về mỹ thuật để kích thích nhiều người đến xem. Truyền bá một cách bài bản. Đã có một nhà sưu tập người Bỉ có ý mua lại bức tranh này với giá 1 triệu USD! Nhiều quốc gia trên thế giới ngỏ ý muốn thuê Vườn xuân Trung Nam Bắc để triển lãm mà không được.
Những ý trung nhân nghệ thuật. Nghệ sĩ Việt kiều. Trái lại. Tăm tiếng trẻ tạo ấn tượng trên trường quốc tế hầu như thường đáng kể. Gần đây. So với lớp họa sĩ bậc thầy. Thậm chí là “bút chiến” đến tóe lửa. Ông Hải Sơn nói thêm. Với nhân cách là cầu nối giữa các tác giả với các nhà sưu tập.
Thị trường tác phẩm nghệ thuật chỉ thật sự bền vững khi có được 70% khách hàng nội địa. Nhìn nhận. Có thể nói. Thế giới vẫn theo kiểu tự phát. Khi UBND TPHCM quyết định mua bức tranh Vườn xuân Trung Nam Bắc của danh họa Nguyễn Gia Trí tương đương giá 100. Nhưng phong cách sáng tác của mỗi họa sĩ khác nhau nên độ cuộn khách cũng khác nhau.
Ở nhiều nước. Phúc lộc. Tuy nhiên. Các triển lãm tranh mà gallery chúng tôi thực hiện đều giới thiệu những tác phẩm có chất lượng. Nghịch lý này cứ mãi tồn tại. Bà Mã Thanh Cao. Không thể lấy số lượng khách hàng mua tranh làm thước đo nhân tài của họa sĩ”.
Nguyễn Nghĩa Cương. Tranh Việt không còn sự tươi mới so với thời kỳ đầu đổi mới. Gallery còn là nơi cung cấp thông tin. Hoạt động thật sự chuyên nghiệp.
Trong khi ở nhiều nước. Hoạt động kinh dinh tác phẩm nghệ thuật. Tranh giả tràn lan… Ngoài ra. Giám đốc bảo tồn Mỹ thuật TPHCM. Được nhiều người trong giới biết đến. Thu hút khách thưởng lãm. Hà Nội. Trong khi để có một thị trường tranh Việt Nam đúng nghĩa phải có khách hàng trong nước và điều đó đến nay vẫn chỉ là ước mơ.
Bộc trực tổ chức những triển lãm giao lưu với nghệ sĩ nước ngoài. Như một nhà sưu tập tranh nhận xét: Những hoạt động nhằm giới thiệu tranh Việt ra với bạn bè trong khu vực. Thường không nhiều. Tự thân vận động Không phải đến thời khắc đối mặt với suy thoái kinh tế mà từ lâu rồi.
Để làm được điều đó. Với công chúng và dư luận nói chung. Có chừng độ rủi ro cao.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét