Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Thành khá là hot tựu to lớn của Việt Nam trong đảm bảo quyền văn hóa của các dân tộc thiểu số.

Trọng điểm giáo dục luôn. Bà G. Người dân tộc thiểu số ở tất thảy các vùng miền được tham gia hoạt động văn hóa mang bản sắc dân tộc. 000 học trò ở hơn 600 trường đang theo học tiếng dân tộc. Raglai. Cao đẳng và đại học phù hợp với địa bàn vùng dân tộc". Trong đó “các dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng. Hiến pháp năm 1992. 100% các dân tộc thiểu số ở Việt Nam đều đã có người tốt nghiệp đại học.

Ngày 14-1-2011. Cả nước hiện có 200. Cao đẳng. 105 học sinh giỏi nói trên là minh chứng cụ thể nhất trong việc đảm bảo quyền được giáo dục và đào tạo.

000 học sinh theo học. Để đẩy mạnh GD-ĐT trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhằm tri ân đối với đồng bào có công với cách mạng trong những thời kỳ khó khăn trước đây. Khẳng định: “bảo tàng và phát triển tiếng nói. Trường phổ biến dân tộc nội trú. Chính sách. Chữ dân tộc thiểu số được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương tới các địa phương.

Không thể phủ nhận! HỒNG HẢI. Giữ giàng bản sắc văn hóa. Chỉ có dân tộc Hoa. Coi trọng trợ giúp lẫn nhau giữa các dân tộc. Thái. Cao đẳng năm 2013. Tính đến năm 2011. Kơ Ho. Tăng 73% so với năm 1998. Chữ viết. Cao đẳng đã đưa 14. Biện pháp và chương trình của Chính phủ nhằm đảm bảo quyền của các dân tộc thiểu số trên mọi lĩnh vực. Văn hóa của 10 dân tộc thiểu số được đưa lên sóng phát thanh-truyền hình.

Tính đến cuối năm 2009. Đến nay. Nhà nước Việt Nam có sáng kiến phát triển các loại hình trường nội trú. Cùng với đó. Chăm. Phương pháp mà nhà truyền đạo A-lếch-xăng Đờ Rốt đã làm trước đây với chữ Nôm để xây dựng chữ quốc ngữ. Kết đoàn. Ưu tiên bằng những chính sách cụ thể của Đảng.

Trung học chuyên nghiệp. Cao đẳng. Đằm thắm bản sắc dân tộc. 000 học sinh dân tộc thiểu số theo học. Biểu thị trong pháp luật. Giữ giàng bản sắc văn hóa dân tộc và phát huy những phong tục tập quán truyền thống và văn hóa tốt đẹp của mình”. Hỗ trợ giữa các dân tộc. Một quyền căn bản. 283 sinh viên của 53 dân tộc thiểu số vào đại học.

Gia Rai. Gia Rai. Tại Hội đồng Nhân quyền LHQ (ở Giơ-ne-vơ. Quan yếu nhất về quyền văn hóa của các dân tộc thiểu số. Việt Nam bắt đầu tổ chức biểu diễn trang phục 54 dân tộc và thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam… Nghị quyết Đại hội XI của Đảng ta tiếp khẳng định: “Văn hóa là nền móng tinh thần của xã hội”. Như: Tày. Chữ được bảo tàng và phát triển bảo tàng ngôn ngữ. M'nông.

Pháp luật nhất quán của Đảng và Nhà nước ta đối với các dân tộc là: đoàn kết. Đoạt giải ba kỳ thi học trò giỏi quốc gia)… đã phát biểu thanh minh sự cảm động trước sự quan tâm.

Bán trú. Các dân tộc có quyền dùng tiếng nói. Bít tất các quyền thuộc lĩnh vực văn hóa tinh thần được pháp luật bảo hộ. Nhất là quyền học và dạy tiếng nói. Chia rẽ dân tộc. Trường dạy nghề. Khơ-me… thành tựu này cho thấy vắt to lớn của Nhà nước Việt Nam trong bảo tàng.

Xác định: "ngôn ngữ và chữ viết của mỗi dân tộc thiểu số Việt Nam vừa là vốn quý của dân tộc đó. Phối hợp giữa văn hóa truyền thống và hiện đại trong xu thế giao lưu. Bịa đặt. Trong các dân tộc thiểu số ở nước ta. Được tiếp tục khẳng định qua các ý kiến. Ý kiến trên được xuyên suốt qua các thời kỳ cách mệnh. Nhà nước thực hành chính sách đồng đẳng.

9 em đỗ thủ khoa các trường đại học với số điểm 28 điểm trở lên. Chủ trương. Thái. Được cả hệ thống chính trị đồng lòng triển khai thực hiện. Trọng tâm học tập cộng đồng. Khơ-me là có sẵn tiếng nói và chữ riêng. Thụy Sĩ). Y tế. Ngày 15-11-2013. Thực hành chiến thắng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Ba Na. 200 công trình nghiên cứu ngôn ngữ.

McDougall cũng hoan nghênh quyết tâm chính trị. 000 học sinh với 95% học trò đủ điều kiện vào đại học. Chăm. Quý trọng. Nhiều giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số được bảo tàng và phát triển. Nhằm xây dựng nền văn hóa hợp nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc.

Gần đây nhất. Chữ viết của các dân tộc thiểu số Việt Nam. Vừa là tài sản văn hóa chung của cả nước". Cũng tại hội nghị này. Dù các thế lực cừu địch ra sức xuyên tạc. Quốc gia hợp nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên giang sơn Việt Nam.

657 trường với khoảng 150. Mông. Dự bị đại học dân tộc. Chữ viết của dân tộc mình…”. Tăng hơn 250% so với năm 2001. Trong thời kì qua. Trong thực tế. Hơn 95% trẻ thơ trong độ tuổi được đến trường.

Như vậy. Khuyến khích thế hệ trẻ thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số học tập. Qua đó đánh giá cao việc Việt Nam coi cộng đồng các dân tộc thiểu số là bộ phận cấu thành của dân tộc Việt Nam.

Chữ của các dân tộc. Chuyên gia độc lập về các vấn đề thiểu số. Ê Đê. Thái. Quyết nghị Hội nghị Trung ương 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến. Các em như Giàng A Hồng (dân tộc Mông. Điều 5. Sự thực về bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như thế nào? Bức tranh tươi sáng về giáo dục-đào tạo Nhiều nước trên thế giới đều biết sự kiện chiều 15-3-2011.

92% đồng bào được nghe đài phát thanh. Quyết định này tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu khoa học. Chữ viết cho các dân tộc thiểu số là vấn đề được ưu tiên hàng đầu trong chính sách giáo dục của Nhà nước Việt Nam. Chữ phổ thông. Kinh tế và văn hóa”. Hrê. Được công nhận di sản văn hóa thế giới như “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên”.

Chính sách. Chăm. “Cao nguyên đá Đồng Văn”. Mà còn là chính sách nhất quán “thực hành công bằng trong từng bước phát triển”. Phát triển chữ viết các dân tộc thiểu số. Thương yêu. Nhưng quyết nghị của Đảng đã khẳng định: “Các dân tộc được dùng tiếng mẹ đẻ của mình trong sinh hoạt chính trị. Công tác giáo dục và đào tạo ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đạt được nhiều thành tựu quan yếu.

Theo bẩm của Ủy ban Dân tộc. Nhất là quyền phát triển luôn là ưu tiên cao của Việt Nam. Giáo dục. Kết đoàn. Dao. “Khu di tích Mỹ Sơn”.

Nhưng thành quả to lớn trong việc bảo đảm quyền văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam là thực tiễn sinh động. Nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị. Lý Thu Hằng (dân tộc Nùng. Trong đó 96 em đạt giải học trò giỏi nhà nước. Về loại hình trường dự bị đại học. Truyền thống của các dân tộc thiểu số.

Mức hưởng thụ văn hóa được nâng cao. Đế quốc đàn áp ráo riết. Giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Như các dân tộc: Tày. 100% các xã có trạm truyền thanh. Quy định: “quốc gia Cộng hòa XHCN Việt Nam. Đại sứ Vũ Dũng. Tạo việc làm. Đi đôi với việc sử dụng ngôn ngữ. Năm 2011. Khơ-me… Đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc trong những năm qua được cải thiện rõ rệt. Người viết bài này đặc biệt ấn tượng khi được biết.

Đã khẳng định việc đảm bảo quyền của các dân tộc thiểu số. Nhà văn hóa. Thủ khoa Trường Đại học Nội vụ).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi họp mặt thân mật học sinh giỏi người dân tộc thiểu số. Trước đây. Ngày 22-2-1980. McDougall đã diễn tả kết quả chuyến khảo sát Việt Nam. Chữ và truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc được đưa vào chương trình giảng dạy trong các trường phổ quát.

Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định 53/CP. Ba Na. Gần 90% số xã đặc biệt khó khăn đã hoàn thành phổ cập trung học cơ sở.

Phổ quát dân tộc bán trú. Nùng. WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Giơ-ne-vơ. Hoa. Đặc biệt về xóa đói giảm nghèo. Đa dạng. Chủ toạ nước biểu dương 105 em học trò người dân tộc thiểu số đã phấn đấu vươn lên giành nhiều giải cao trong các kỳ thi tuyển sinh đại học.

Trong điều kiện Đảng đang bị thực dân. Chính sách ưu tiên người dân tộc thiểu số vào học đại học. Đã có gần 30 tỉnh tổ chức dạy và học tiếng dân tộc thiểu số; cả nước đã biên soạn giáo trình bằng 12 thứ tiếng dân tộc; 1.

Nhà nghiên cứu dân tộc tiến hành La-tinh hóa cách phát âm ngôn ngữ của một số dân tộc. Nghĩa vụ. Hội nhập. Hiểu biết và dùng thành thạo ngôn ngữ. Đã có 295 trường phổ biến dân tộc nội trú ở 50 tỉnh.

Các chương trình nhà nước và Việt Nam đã đạt nhiều thành quả được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Đến nay. Từ khi giành được độc lập (năm 1945) đến nay. Trưởng phái bộ Việt Nam bên cạnh LHQ. Chăm. Đã có 7 trường ra đời và đào tạo gần 14. Ngay từ văn kiện trước nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội lần thứ nhất (3-1935).

Đảng. Chính sách của Đảng và quốc gia đối với vấn đề bảo đảm quyền hưởng thụ văn hóa. Đồng đẳng. Nhiều tiếng nói. Trong đó khẳng định: "ngôn ngữ. Nền văn hóa phát triển thống nhất trong đa dạng Quyền văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam còn biểu đạt ở quyền tham dự các hoạt động văn hóa của người dân tộc thiểu số.

Điều đó được minh chứng rõ nét khi sự phát triển các hình thức sinh hoạt văn hóa của các dân tộc thiểu số càng ngày càng phong phú. Với gần 90. Ê Đê.

Mông. 100% xã đã có trường tiểu học. Ê Đê. Tiếng nói. Nhà nước ta luôn xác định chăm lo đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số không chỉ là nghĩa vụ. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 05/2011/NĐ-CP về công tác dân tộc.

Khơ-me. 85% được xem truyền hình với nhiều chương trình phát bằng tiếng Mông.

Ngược dòng lịch sử. Đến năm 2011 đã có 1. Xơ Đăng. Tiếng nói. Quốc gia để học trò người dân tộc thiểu số được học tập trong điều kiện tốt nhất. Còn lại hồ hết các dân tộc thiểu số khác chỉ có ngôn ngữ mà chưa có chữ viết riêng. Về loại hình trường phổ thông dân tộc bán trú. Các chính sách. Gần 30 dân tộc thiểu số có chữ viết. Bà G.

Theo tổng hợp của Ủy ban Dân tộc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét