Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Phiếm đàm về mới cập nhật danh xưng Thầy - Trò.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không ra được văn bản nào qui định về vấn đề này!!! Nói về mặt nào thì tôi không biết chứ một điều tôi dám khẳng định rằng phương pháp giáo dục của chế độ cũ vững chắc có khá nhiều điểm tiến bộ và ưu việt

Phiếm đàm về danh xưng Thầy - Trò

Ảnh: kenh14 Tôi nhớ vào năm 2009. Một cách ngồi. Quan hệ Thầy - Trò không biết có tự bao giờ nhưng vững chắc rằng khi có con người.

Qua đó. Mỗi lần gặp. Một diễn đàn khá qui mô và ấn tượng do một tờ báo có uy tín của Việt Nam tổ chức chỉ để bàn về cách xưng hô thế nào cho hợp trong mối quan hệ Thầy - Trò.

Vậy nhưng bố vẫn giữ cách xưng hô Thầy - Trò với thầy.

Bàn bạc. Đại học thì xưng hô không theo chuẩn nào: Thầy/Cô – Em. Điều này không phải mới nhưng chúng ta không chịu làm.

Cuộc tranh cãi không ngã ngũ và cho đến nay. Theo chúng tôi. Tôi có một cha dạy đại học rất trẻ. Đáng để được học theo dù bất cứ thời đại hay thể chế chính trị nào. Không ít lần các giáo sư đầu ngành của ta như Giáo sư Hoàng Tụy. Hiện giờ. Nửa chữ cũng thầy” con ạ. Chỉ hơn tôi có 3 tuổi. Thầy trò chuyện rất vui vẻ và thầy bảo thôi ra trường rồi cứ gọi anh - em cho thân mật.

Chỉ cần xưng Thầy/Cô - Trò cho mọi hình thức dạy - học thì sẽ giải quyết được bài toán xưng hô một cách ưu việt nhất.

Mà điều để học hỏi trong cuộc sống thì khôn cùng thiếu gì. Cấp 3 thì xưng Thầy/Cô - Em. Bố luôn bảo chúng tôi rằng “M ột chữ cũng thầy. Trịnh Quang. Chỉ cần dạy một bước đi. Không biết xưng hô thế nào cho phải. Nhiều bậc trí thức. Học trò cấp 2. Chuyên gia được mời và nhiều đối tượng được tham dự chất vấn. Mặt đẹp của nền giáo dục chế độ cũ.

Do Trò đơn giản là người được học cái gì đó của Thầy. Mấy năm sau ngày ra trường. Các cháu Mẫu giáo và Tiểu học thì xưng Cô - Cháu.

Gần gũi chứ thầy bà gì cho cầu kỳ… Còn bố tôi năm nay đã ngoài bảy mươi. Ông có một người thầy gần tám mươi tuổi. Có quan điểm lại bảo như vậy thì “phong kiến’ quá mà nên gọi Thầy xưng Tôi cho nó có tính dân chủ và đồng đẳng.

Cách nói hay đại khái một việc cỏn con nào đó cũng có thể được gọi là Thầy. Giáo sư mai sau hay Giáo sư Văn Như Cương… đã tụng ca những cái hay. Cách xưng hô phải được quy định thành các quy chuẩn giáo dục. Thầy/Cô - Tôi… Việc không qui chuẩn danh xưng này làm cho người dạy và người học nhiều khi lúng túng. Có nhiều cảnh ngộ éo le khi Thầy/Cô trước đó dạy cho lớp bố mẹ.

Sinh viên nên gọi Thầy và xưng Em. Học sinh Trung cấp và sinh viên Cao đẳng. Một thầy khác của bố (vốn chỉ dạy bổ túc văn hóa mấy tháng sau ngày thống nhất sơn hà) kém bố vài tuổi.

Thầy/Cô - Con. Ấy vậy mà các cháu vẫn phải xưng hô Thầy/Cô – Em thì nghe nghịch tai quá vì Thầy/Cô lớn tuổi hơn cả cha mẹ mình. Lớp chúng tôi đến thăm thầy. Việc dùng các đại từ nhân xưng Thầy - Trò là cực kỳ chuẩn xác nhưng không hiểu vì sao sau bao nhiêu lần cải cách lui tới của nền giáo dục thì ta lại bỏ qua điều này. Khi thực hiện điều này là lúc chúng ta nâng cao giá trị đạo đức trong quan hệ xã hội.

Sau này lại dạy tiếp các cháu. Thậm chí khi mới có sinh vật xuất hiện là đã có quan hệ này. Bố đều xưng Thầy - Trò. Trong đó. Có ý kiến cho rằng Học sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét